วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

3 วิธีอัพเเกรดโน๊ตบุ๊คตัวเก่า ให้กลับมาเหมือนใหม่


        ถ้าโน๊ตบุ๊คที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน และวันหนึ่งมันเกิดทำงานช้าขึ้นมา มันคือการส่งสัญญาณเตือนเราว่า ถึงเวลาต้องอัพเกรดกันครั้งใหญ่แล้วสินะ เพราะถ้าเราซื้อมันมานานแล้วอย่างน้อย 5 ปี หรือ 10 ปีขึ้นไป ต้องอัพเกรดหลายอย่าง ทำให้วินโดวส์ใหม่ล่าสุด หรือจะอัพเกรดฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ไปครับ วันนี้ผมมี 3 วิธีอัพเกรดโน๊ตบุ๊คตัวเก่า ให้กลับมาเหมือนใหม่

1.อัพเดทไดเวอร์ ซอฟแวร์ 

        การอัพเดทซอฟแวร์ เป็นสิ่งแรกที่ช่วยให้โน๊ตบุ๊คเครื่องเก่า กลับมาทำงานได้ดีเหมือนเดิม และค่าใช้จ่ายต่ำ ทำได้โดยใช้วิธีอัพเดทไดเวอร์อุปกรณ์ให้มีความทันสมัย โดยเลือกติดตั้งซอฟแวร์ที่ไม่ซ้ำกัน และใช้อุปกรณ์ของเครื่องน้อยลง รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ เพื่อให้ระบบกลับมาทำงานเหมือนตอนที่ซื้อเครื่องมาใหม่ ๆ 

2.อัพเกรดแรม 

        ซอฟแวร์หรือระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ มีการใช้แรมเพิ่มขึ้น ทำให้โน๊ตบุ๊คตัวเก่า ทำงานช้าลง การอัพเกรดแรมจากเดิมที่มีอยู่ 4GB เป็น 8GB หรือเลือกแรมความเร็วสูง ที่โน๊ตบุ๊ครองรับได้สูงสุด ก็ทำให้โน๊ตบุ๊คตัวเก่าเร็วขึ้นเช่นกัน

3.อัพเกรดระบบจัดเก็บข้อมูล

        ถ้าโน๊ตบุ๊คที่คุณใช้มีข้อมูลอยู่ในฮาร์ดดิสก์มากเกินไป ก็มีส่วนทำให้เครื่องช้าลง เพราะมีพื้นที่ให้โปรแกรมต่าง ๆ ช้าลง หรือบางครั้งฮาร์ดดิสก์อาจเกิดความเสียหาย การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมให้มีความจุมากขึ้นหรือเปลี่ยนเป็น SSD ที่มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิม ก็สามารถทำให้โน๊ตบุ๊คกลับมาใหม่ได้อีกครั้ง




ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Notebookspec.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น